CTCK nhận định thị trường 06/06: Giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, bình tĩnh lựa chọn các vùng giá hợp lý để giải ngân

Đăng ngày: 06/06/2017 bởi: IVAM


Ưu tiên hàng đầu vẫn là các cổ phiếu có yếu tố cơ bản, triển vọng kinh doanh sáng trong Quý 2 cũng như nửa cuối năm 2017.
CTCK VCBS

Phiên đầu tuần ghi nhận sắc xanh tại cả hai chỉ số. VN Index liên tục nới rộng đà tăng và lấy lại những gì đã mất trong phiên liền trước. Tâm điểm thị trường xoay quanh một số nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khi đây là nhóm cổ phiếu tạo phần lớn thành quả tăng của chỉ số. Giai đoạn này, xu hướng tăng của HNX Index tỏ ra chắc chắn hơn so với VN Index nhờ đà tăng bền bỉ tại nhiều cổ phiếu chủ chốt như ACB, VGC, NVB, SHB... Tuy nhiên, thanh khoản toàn thị trường giảm nhẹ so với phiên liền trước cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng và không quá hưng phấn. Độ rộng thị trường ở mức tích cực khi số lượng mã tăng áp đảo số lượng mã giảm.

Xét theo nhóm ngành, các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc các nhóm Thực phẩm tiêu dùng, Ngân hàng, Dầu khí như VNM, PLX, VCB, BID, CTG, … là động lực dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình không thể hiện xu hướng rõ rệt khi sắc xanh, đỏ đan xen tại các cổ phiếu. Sau thông tin bị loại khỏi danh mục FTSE, HAG giảm sàn kéo theo diễn biến tương tự tại HNG. Ở chiều ngược lại, NVL và STB tăng khá sau thông tin được thêm mới vào danh mục của FTSE.

Tại nhóm Ngân hàng, thông tin tăng trưởng tín dụng cao so với cùng kỳ năm trước tiếp tục đem tới kỳ vọng tích cực cho nhà đầu tư. Cụ thể, trong cuộc họp về thông tin hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2017, Phó Thống đốc NHNN cho biết tính đến ngày 25/5, tín dụng tăng trưởng 6,53% cao hơn cùng kỳ các năm trước, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu vào hoạt động ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Tín dụng bất động sản tăng trưởng chậm lại so với cùng kỳ năm 2016. Thông tin này đem lại kỳ vọng tích cực về việc tín dụng tiếp tục được khai thông và tạo nên nền tảng để hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng mà Chính phủ đã đề ra.

Cả hai chỉ số đã nhanh chóng lấy lại sắc xanh sau phiên tăng giảm trái chiều cuối tuần qua. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với thị trường. Tuy nhiên, khi xem xét những biến động sắp tới trên thị trường thế giới cũng như kỳ tái cơ cấu của hai quỹ ETF kèm theo tâm lý khá thận trọng của nhà đầu tư trên thị trường, chúng tôi cho rằng chỉ số có thể đi ngang tích lũy trong giai đoạn này.

Nhà đầu tư có thể giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, bình tĩnh lựa chọn các vùng giá hợp lý để giải ngân thay vì mua đuổi các cổ phiếu đang tăng nóng. Trong đó, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vẫn là các cổ phiếu có yếu tố cơ bản, triển vọng kinh doanh sáng trong Quý 2 cũng như nửa cuối năm 2017.

CTCK BSC

Thanh khoản thị trường có sự cải thiện nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần, tuy nhiên vẫn có phần khiêm tốn hơn so với thời điểm thị trường giao dịch hưng phấn 2 tuần trước đó, và đang có xu hướng đẩy mạnh các giao dịch thỏa thuận. Đồng thuận hồi phục đến từ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu Ngân hàng và các trụ đỡ như VNM, PLX, tuy nhiên, dòng tiền thị trường vẫn đang có xu hướng thoát khỏi thị trường, đặc biệt là đối với nhóm Bất động sản đã nhận được sự thu hút trong suốt một thời kỳ.

Về mặt chỉ số, nhờ tác động tích cực từ nhóm cổ phiếu trụ đỡ, chỉ số VN-index cũng có cơ hội quay lại nền giá tích lũy 740 trong phiên hôm nay, đường trung bình ngắn hạn MA(15) vẫn đang tạo hỗ trợ cho vận động của chỉ số thị trường. Trên hết, yếu tố thanh khoản của thị trường cần tiếp tục được củng cố trong những phiên giao dịch tới đây, mặc dù vẫn cần sự hồi phục đồng đều từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Chỉ số VN-index đang có cơ hội chinh phục lại kháng cự ngắn hạn 750 điểm nếu nhận hỗ trợ từ một số trụ đỡ đơn lẻ, tuy nhiên quan trọng vẫn là sự lan tỏa và cải thiện từ dòng tiền thị trường.

CTCK Rồng Việt

Thị trường đã xuất hiện trở lại một phiên giao dịch với tổng giá trị giao dịch trên 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế thì tổng giá trị giao dịch khớp lệnh vẫn chưa thể quay lại con số trên 4.000 tỷ đồng. Thanh khoản thị trường tăng cao chủ yếu nhờ vào các giao dịch thỏa thuận (chiếm ~30% tổng giá trị giao dịch), trong đó chủ yếu là STB (328 tỷ đồng) và VIC (701 tỷ đồng). Nếu loại đi 2 giao dịch thỏa thuận này, tổng giá trị giao dịch thực chất đã giảm 5,6% so với phiên thứ 6 tuần trước.

CTCK FPT - FPTS

Do cơ hội tăng giá của VN-Index vẫn còn, nên nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt để chốt lời với mức giá tốt hơn và xem xét thanh lý các mã có nền tảng cơ bản không vững chắc, bởi vẫn tồn tại rủi ro giảm điểm sâu bất ngờ trong tuần 23.

Ngược lại, nhóm cổ phiếu sàn HNX có thể đối mặt với rủi ro điều chỉnh, vì vậy, nhà đầu tư nên xem xét nâng cao tỷ trọng tiền mặt, cũng như các tiêu chuẩn an toàn khi lựa chọn cổ phiếu thuộc sàn giao dịch này.

CTCK Maritime – MSI

Khả năng phiên 6/6 sẽ là một phiên rung lắc quanh vùng 740-745 điểm được đánh giá cao, khi các chỉ báo kỹ thuật đều cho thấy rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường trong ngắn hạn. Giao dịch ngắn hạn cần được hạn chế, tiến hành gom mua các cổ phiếu tốt đã điều chỉnh về mức giá hợp lý với tầm nhìn từ 3-6 tháng.

Nhật Sự

Theo Trí thức trẻ